วันอังคารที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2555

ก้าวแรกสู่สังเวียน


ก้าวแรกสู่สังเวียน (ญี่ปุ่น: はじめの一歩 Hajime no Ippo ?; อังกฤษ: Fighting Spirit) เป็นการ์ตูนญี่ปุ่น ผลงานของ โจจิ โมริคาว่า เริ่มลงตีพิมพ์ในนิตยสารโชเน็นแม็กกาซีนมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2532 ปัจจุบันยังไม่จบ ซึ่งในประเทศไทยเองก็ได้นำมาตีพิมพ์ลงในนิตยสารเจ้าหนูยอดนักกีฬา ของสำนักพิมพ์ยู.สปอร์ตตูน และ GAMES ของสำนักพิมพ์วิบูลย์กิจ ตั้งแต่สมัยที่การ์ตูนญี่ปุ่นยังไม่มีลิขสิทธิ์ แต่ภายหลังสำนักพิมพ์วิบูลย์กิจได้เป็นผู้ถือลิขสิทธิ์ และทำการตีพิมพ์การ์ตูนเรื่องนี้ออกจำหน่ายในประเทศไทยแต่เพียงผู้เดียว
ส่วนฉบับอะนิเมะ เริ่มออกอากาศที่ญี่ปุ่น ทางสถานีนิปปอนทีวี ตั้งแต่เดือนตุลาคม พ.ศ. 2543 ถึงเดือนมีนาคม พ.ศ. 2545 มีความยาวทั้งสิ้น 76 ตอน หลังจากนั้นก็ยังมีการสร้างตอน "แชมเปี้ยนโร้ด" ซึ่งเป็นภาคพิเศษออกฉายทางโทรทัศน์ และตอน "มาชิบะ ปะทะ คิมูระ" ออกจำหน่ายในรูปแบบ OVA (โอวีเอ) ด้วย สำหรับในประเทศไทย เคยออกอากาศทางโมเดิร์นไนน์ ทีวีตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2548 ถึง 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2549 ในรายการโมเดิร์นไนน์ การ์ตูน เวลา 9.30-10.00 น. และออกจำหน่ายในรูปแบบวีซีดี โดย TIGA


เรื่องย่อ
มาคุโนอุจิ อิปโป เป็นเด็กหนุ่มลูกชาวประมงที่ทั้งกตัญญูและขยันขันแข็ง ก่อนไปโรงเรียนเขาจะช่วยแม่ทำงาน และเมื่อกลับจากโรงเรียนก็จะรีบกลับมาช่วยแม่จัดของลงเรือทุกวัน ทำให้อิปโปไม่ค่อยมีเพื่อน บวกกับความที่มีนิสัยขี้ขลาด อ่อนแอ ไม่สู้คน เขาจึงมักจะถูกเพื่อนในชั้นเรียนรังแกอยู่เสมอ
ชีวิตของอิปโปดำเนินเป็นวัฏจักรเช่นนี้มาตลอด จนกระทั่งวันหนึ่ง เมื่อ ทากามูระ มาโมรุ ได้เข้ามาช่วยเหลือในขณะที่เขากำลังถูกรังแก อิปโปรู้สึกประทับใจในความเก่งกาจของทากามูระ และฝันอยากจะชกมวยอย่างทากามูระบ้าง แม้เส้นทางสู่การเป็นนักมวยของเขาจะไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ แต่อย่างน้อยอิปโปก็รู้แล้วว่าสิ่งที่ตนเองรักและต้องการที่จะทำที่สุดนั้น ไม่มีอย่างอื่นอีกแล้วนอกจาก มวย





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น